Khi sử dụng Analytics chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều các câu hỏi như:
- Tại sao lại có tất cả các giới thiệu từ Facebook rất lạ ntn này ( lm.facebook.com , l.facebook.com , m.facebook.com , web.facebook.com vv) trong Google Analytics ?
- Tại sao họ phân tách trên các hàng khác nhau trong báo cáo Google Analytics ?
- Làm thế nào để kết hợp tất cả các giới thiệu Facebook trong một để báo cáo tốt hơn ?
1. Điều gì ẩn đằng sau những giới thiệu từ Facebook khó hiểu này?
Mục tiêu chính của Facebook là bảo vệ người dùng khỏi nội dung độc hại và spam và đó là lý do tại sao họ đã xây dựng một công cụ mạnh mẽ gọi là Link Shim .
l.facebook.com và lm.facebook.com được gọi là liên kết giới thiệu Shim. Sự hiện diện của họ trong Google Analytics cho thấy rằng trang web của bạn đã được đánh giá thuận lợi nhờ hệ thống Link Shim được phát triển bởi Facebook.
Mỗi khi một liên kết được nhấp vào trang web, hệ thống Shim liên kết sẽ kiểm tra URL đó dựa vào cơ sở dữ liệu nội bộ khổng lồ của các liên kết độc hại.
Nếu hệ thống phát hiện thấy liên kết bạn đã nhấp vào là độc hại, nó sẽ chuyển hướng bạn đến trang xen kẽ cảnh báo bạn và cung cấp cho bạn tùy chọn quay lại Facebook.
Nếu mọi thứ đều ổn với trang web bạn định truy cập, bạn sẽ được tự động chuyển hướng từ trang trung gian đến URL cuối cùng.
Hãy nhớ rằng, mỗi người dùng nhấp vào một liên kết bên ngoài trên Facebook, tạm thời được chuyển hướng đến một trang liên kết, trước khi được gửi đến URL cuối cùng. Điều này là do Facebook cần phải ghi lại dữ liệu liên kết giới thiệu vì lý do bảo mật.
Tái bút: Nếu bạn thấy nhiều người giới thiệu khác nhau (l.facebook.com, lm.facebook.com, m.facebook.com vv) trong báo cáo của mình, điều đó không nhất thiết có nghĩa là trang web của bạn độc hại hoặc spam.
Có một số lý do cho trang quảng cáo chuyển tiếp liên kết này được phân phối:
1. Facebook muốn giữ cho bạn tránh xa các trang web độc hại
Như đã đề cập trước đó, Facebook có thể chạy một kiểm tra tại thời điểm một nhấp chuột (tức là khi người dùng nhấp vào một liên kết bên ngoài) và nếu họ phát hiện một trang web độc hại, họ sẽ cảnh báo bạn .
"Điều này ngăn chúng tôi xem nội dung độc hại hoặc spam và điều đó thật tuyệt."
2. Facebook muốn bảo vệ quyền riêng tư và nhận dạng của người dùng
Facebook muốn ẩn thông tin nhận dạng cá nhân (PII) từ các trang web của bên thứ ba và công cụ shim liên kết được sử dụng để viết lại các liên kết giới thiệu trên Facebook.
Ví dụ: nó xóa tên người dùng khỏi URL liên kết giới thiệu, trước khi trình duyệt web gửi bạn đến các trang web bên ngoài để các công cụ phân tích bên thứ 3 của bạn (Google Analytics chẳng hạn) không thể tiết lộ tên người dùng được nhấp vào liên kết (nghĩa là chủ sở hữu Trang web của bên thứ ba sẽ không biết tên của bạn khi bạn nhấp vào liên kết của họ).
Các doanh nghiệp thường sử dụng thông số UTM của Google Analytics để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị khác nhau.
3. Facebook muốn làm cho các công cụ phân tích bên ngoài của bạn chính xác hơn
Theo mặc định, các trang web HTTPS không gửi dữ liệu liên kết giới thiệu đến các trang web HTTP (không phải HTTPS) do lý do bảo mật. Nếu ai đó điều hướng từ trang web HTTPS đến trang web HTTP của bạn, trình duyệt sẽ không gửi tiêu đề liên kết giới thiệu (tài liệu.referrer sẽ trống). Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy rằng họ đã trực tiếp đến trang web của bạn (bạn sẽ thấy trực tiếp / không có gì trong Google Analytics).
Đó là một vấn đề đối với Facebook vì có rất nhiều người dùng sử dụng nền tảng qua HTTPS và rất nhiều công cụ phân tích của bên thứ ba không thể ghi lại lưu lượng truy cập chính xác từ Facebook.
Facebook đã giải quyết vấn đề này bằng cách định tuyến nhấp chuột qua trang liên kết mà không phải là trang HTTPS. Người dùng sẽ ở lại trên trang tạm thời liên kết tạm thời một vài phần nghìn giây trước khi được chuyển hướng đến trang web mong muốn. Đây là lý do tại sao bạn thấy liên kết giới thiệu ẩn danh trên Facebook thay vì liên kết giới thiệu từ nguồn không xác định (trực tiếp / không có) trong Google Analytics.
a) l.facebook.com / giới thiệu trong Google Analytics là gì?
Đó là một liên kết giới thiệu shim được tạo ra bởi Facebook. Ví dụ l.facebook.com/l.php?u=..................
Facebook không nhất quán với các quy ước đặt tên của dữ liệu giới thiệu của nó và đó là lý do tại sao chúng tôi thấy nguồn giới thiệu l.facebook.com này trong báo cáo Google Analytics của chúng tôi. Về mặt kỹ thuật, tất cả lưu lượng truy cập từ l.facebook.com, lm.facebook.com, facebook.com và m.facebook.com đều giống nhau - đó là tất cả lưu lượng truy cập Facebook. Các tiền tố l. ; lm. ; m chỉ cho biết các thiết bị khác nhau (máy tính để bàn và thiết bị di động).
b) lm.facebook.com / giới thiệu trong Google Analytics là gì?
Nó cũng là một liên kết giới thiệu shim và nó có chính xác cùng một mục đích như l.facebook.com. Nó chỉ cho biết lưu lượng truy cập trên thiết bị di động.
c) m.facebook.com / giới thiệu trong Google Analytics là gì?
Giới thiệu này hiển thị lưu lượng truy cập đến từ thiết bị di động. Thông thường “facebook.com” cho biết lưu lượng truy cập từ các thiết bị máy tính để bàn.