Màu sắc là một phần không thể thiếu trong việc thiết kế bao bì cho sản phẩm. Màu sắc trong thiết kế bao bì tạo nên điểm khác biệt, giúp sản phẩm nhận được sự chú ý, và góp một phần không nhỏ trong truyền đạt ý tưởng và thông điệp của thương hiệu đến khách hàng.
Sử dụng đúng màu sắc và khơi gợi cảm xúc phù hợp cho người dùng có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc.
Tâm lý học màu sắc trong thiết kế bao bì Màu sắc đóng vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình thiết kế bao bì của bạn?Không thể phủ nhận những tác động của màu sắc đến tiềm thức của con người chúng ta mạnh mẽ đến như thế nào.
Trong khía cạnh marketing, thiết kế bao bì có ảnh hưởng rất lớn đối với hành vi tiêu dùng của khách hàng. Màu sắc khơi gợi nên những cảm xúc nhất định trong mỗi khách hàng, và dẫn đến quyết định chọn mua hay không đối với sản phẩm của bạn.
Và với mỗi cá thể riêng biệt, cảm nhận đối với màu sắc là không hoàn toàn giống nhau.
Màu sắc và nhóm khách mục tiêuTác động vô hình của màu sắc đối với tâm trí con người có thể bị chi phối bởi sở thích, học vấn hay trải nghiệm trong mỗi cá nhân.Vì vậy, những yếu tố hình thành hành vi người mua như tuổi tác, nền văn hóa, giới tính, vị trí địa lý,… đều đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn màu sắc bao bì.
Màu sắc được lựa chọn để phát triển trên bao bì có thể tạo nên tiếng vang hoặc phá vỡ sự thành công cho sản phẩm. Dựa vào nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu, lựa chọn màu sắc bao bì hợp lí là bước quan trọng tạo nên thành công của thiết kế bao bì.
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế bao bìNhờ các kĩ thuật hiện đại ngày nay như in offset, in flexco… người ta có thể sử dụng bất cứ màu nào trên bao bì mà họ muốn.
Màu sắc mang nhiều tầng ý nghĩa trong mình.
Mỗi ngành hàng sử dụng những lớp ẩn ý khác nhau trong lớp sắc màu hiện lên trên bao bì.
Màu đỏ – táo bạo và đam mêMàu đỏ mang đến cảm giác phấn kích và đam mê.
Đây là màu rất thường được sử dụng trong thiết kế để nhấn mạnh cho cảnh báo hoặc nguy hiểm bởi đặc điểm thu hút sự chú ý của màu sắc này.
Màu đỏ có thể mang những ý nghĩa khác nhau:
- Trong văn hóa phương Đông, màu đỏ từ lâu đã trở thành màu sắc biểu trưng cho sự may mắn, hạnh phúc.
- Màu đỏ kích thích tăng trao đổi chất, tăng lưu thông máu tạo ra sự thèm ăn và cảm giác ngon miệng. Vì vậy mà sản phẩm ngành ẩm thực thường mang trên mình màu sắc chủ đạo đỏ tươi.
- Khơi gợi năng lượng, chiến tranh, khát vọng, sự quyết tâm và tình yêu
Sắc đỏ rực rỡ là màu của máu và lửa. Việc lạm dụng quá mức màu đỏ có thể gây phản tác dụng, khiến người nhìn cảm thấy bức bối khó chịu.
Màu trắngMàu trắng là màu của sự thánh thiện, tinh khiết có ý nghĩa tinh tú. Màu trắng thường được nhiều người liên tưởng đến thiên thần hoặc dòng sữa. Do đó, màu trắng thường được dùng trong thiết kế bao bì y tế, thực phẩm, sản phẩm giảm cân, sữa …
Màu tímMàu sắc trong thiết kế bao bì dùng màu tím thể hiện được sự lãng mạn, thủy chung. Bởi vì nó là sự kết hợp của màu xanh chắc chắn và màu đỏ nhiệt huyết:
- Màu tím đậm: Tạo cảm giác ma mị, điều khiển được tâm trí của người khác. Nhưng nếu dùng quá nhiều trong thiết kế bao bì, nó sẽ phản tác dụng vì tạo ra sự cưỡng chế trong tâm lý khách hàng.
- Màu tím nhạt: Dễ dàng để đưa con người về quá khứ, khao khát tình yêu. Sau đó, khách hàng dễ bị thuyết phục hơn.
Màu xanh dươngĐây là màu của biển và trời, tạo ra được một cảm giác tin tưởng, sâu sắc, trí tuệ và thông thái. Màu xanh dương cũng mang đến cảm giác tinh khiết, trong sáng. Vì vậy, nhiều thương hiệu nước khoáng dùng màu này trên bao bì của họ.
Màu xanh láMàu đại diện cho thiên nhiên, cây cối, thanh lọc, sự tươi mát. Màu sắc trong thiết kế bao bì của các sản phẩm liên quan đến môi trường nên chọn màu này làm màu chủ đạo.
Xem chi tiết: Giá in hộp giấy
Màu vàngMàu vàng là màu của sự sống, hạnh phúc, hưng thịnh, phát triển và giàu có. Đó cũng là màu của sự mạnh mẽ và thông thái. Màu vàng sẽ kích thích hoạt động của trí óc, thuyết phục khách hàng về lý trí. Màu vàng làm tăng giá trị sản phẩm. Tuy vậy, dùng quá nhiều sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.