Nhiều người đang đi xe máy thì xe đột nhiên giật, hụt hơi và dừng lại đột ngột, rất nguy hiểm nếu đang vượt xe ô tô tốc độ cao. Khi đó các nguyên nhân thường gặp lần lượt như sau:
- Nguyên nhân 1: tắc nắp bình xăng lớn. Mở cái nắp bình xăng xem nắp thấy có 2 xóa lỗ, 1 cái nhìn thấy ngay mặt dưới nắp, lỗ thứ 2 nằm bên trong rãnh lắp. Nếu thấy bị che bởi bụi đen thì dùng tăm thông lỗ.
- Nguyên nhân 2: Lỗi Bu gi. Bu-gi hỏng, bị dính nhiều bụi bẩn hoặc khe hở giữa 2 chấu quá lớn khiến cho hệ thống đánh lửa kém có thể làm dừng xe đột ngột. Nhiều khi thợ lắp lỏng bu gi cũng có thể ảnh hưởng tới việc xe không vận hành tốt. Giá 1 bu gi xe máy tầm 50-60 k là có 1 loại thường.
- Nguyên nhân 3: Do Chế hòa khí. Chế hòa khí bị lỗi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng xe nổ máy không đều và đột ngột tắt máy.
Chế hòa khí có thể gặp trục trặc bởi các các yếu tố như chứa nhiều bụi bẩn, các ốc gió và vít chỉnh xăng trong quá trình sử dụng không ở đúng vị trí. Khi bị vấn đề ở chế hòa khí, xe bị hụt ga vì xăng không xuống đều khiến cho buồng đốt của xe không đủ xăng ở một số lúc. Khi bị vấn đề ở chế hòa khí thường xe hay bị dừng khi mới nổ máy, lúc này để tránh tắt máy nên kéo air gió cho dễ nổ. Thay mới Chế hòa khí thường từ 150 -300 k.
- Nguyên nhân 4: Ống dẫn xăng lỗi. Ống dân xăng ấy (bị nứt, vỡ...) xăng xuống không được đều nên xe dễ bị tắt máy, tăng tốc xe khó.
- Nguyên nhân 5: Cặn trong bình xăng to nhiều. Khi đó cần thay lọc bình xăng. Xe thường ì, hay chết máy. Dừng một lúc thì khời động lại được.
- Nguyên nhân 6: mobin lửa. Thường bị lỗi mobin sẽ có hiện tượng tăng ga đột ngột tắt máy, đạp khó nổ. Giá thay khoảng 45k.
- Nguyên nhân 7: do secmang.
- Nguyên nhân 8: bình acquy gần chết.
- Nguyên nhân 9: hở mạch điện ổ khóa (với xe có khoá điện tử chống trộm)
- Nguyên nhân 10: lỗi từ ống nạp khí ngược lên bình xăng. Ống bị nứt một chỗ nào đó làm thoát khí dẫn tới không đủ áp lực khí lên bình xăng nên không thể mở được khoá xăng trong bình làm xăng không xuống được bình xăng con. Thường xe có hiện tượng chết máy như xe hết xăng, để xe 1 lúc đề mới nổ.
- Nguyên nhân 11: Lỗi IC. Thường IC chết thì khó nổ lại. Chi tiết:
https://7x8x.forumvi.com/t316-topic- Nguyên nhân 12: Côn bị mòn, đây là bệnh chung của xe tay ga.
- Nguyên nhân 13: Xe hết xăng.
- Nguyên nhân 14: Xu páp bị kênh. Xu páp không cân sẽ làm máy hở, mất sức nén, các muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra chèn vào miệng xú páp khiến nó không đóng kín được, làm máy chết đột ngột. Chi tiết:
https://7x8x.forumvi.com/t312-topic#555- Nguyên nhân 15: hỏng củ nạp điện